วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

เกมปริศนารูปทรงเรขาคณิต

เกมปริศนารูปทรงเราขาคณิต



จุดประสงค์
 1.เพื่อให้เด็กรู้จักรูปทรงเรขาคณิตและเรียนรู้เกี่ยวกับสี
 2.ให้เด็กรู้จักการสังเกตรูปทรงต่างๆในขณะที่เล่น
 3. รู้จักการแก้ไขปัญหาในขณะที่เล่น

วิธีการเล่น
จะมีบล็อกเป็นรูปทรงต่างๆให้นำชิ้นส่วนของรูปทรงต่างๆมาใส่ในบล็อกในรูปต่างๆให้ถูกต้อง

อุปกรณ์
1.กระดาษโฟม
2.กรรไกร
3.คัตเตอร์
4.ไม้บรรทัด
5.ดินสอ
6.กาวยู้ฮู
7.ไม้อัดขนาด  กว้าง21 ยาว 30

วิธีการทำ
1.เตรียมกระดาษโฟม กรรไกร  คัตเตอร์  ไม้อัด   ดินสอ  ไม้บรรทัด

 

2. วัดขนาดของไม้อัดเพื่อตีตารางแบ่งเป็นช่องให้มีขนาดเท่ากัน


3.เมื่อวัดความกว้างและความยาวได้ ขนาด 21 X 30 แบ่งเป็นช่องเล็กๆขนาด 7 X 9.5


4. วัดขนาดของกระดาษโฟมให้มีขนาดเท่ากับไม้อัดคือ 21x 30 แล้วตีตารางแบ่งช่องให้มีขนาด7x 9.5
แล้วตีกรอบในช่องตารางเข้าไป 0.5 ซม จนครบทุกช่อง


5. ร่างให้เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม  สามเหลี่ยม  และวงกลม



6  ใช้คัตเตอร์กรีดตามรูปทรงที่วาด




7. เมื่อใช้คัตเตอร์กรีดเป็นรูปทรงต่างๆก็จะได้รูปทรงเป็นตัวแบบ

8.   นำรูปที่เป็นตัวแบบมาติดกับกระดาษสีอื่นอีก1ชั้นเริ่มจากรูปสี่เหลี่ยมรูปที่ 1ทำเป็นสีเดียวรูปที่ 2 มี 2สี    ส่วนรูปที่ 3 จะมี  3 สี  รูปที่ 4 จะมี 4 สี





9. ทำรูปวงกลมโดยรูปแรกมี 1 สี รูปที่ 2 มี 2 สี รูปที่ 3มี 3สี รูปที่ 4 มี 4 สี ขั้นตอนเหมือนการทำรูปสี่เหลี่ยม 

                          รูปที่ 1 วงกลมรูปที่ 1 ทำสีเดียว               รูปที่ 2 ทำเป็นวงกลม 2 สี




ทำเป็นชิ้นส่วนของวงกลมรูปที่ 3และ 4 โดยรูปที่ 3 มี 3 ชิ้นรูปที่ 4 มี 4ชิ้น




10. ทำเป็นรูปสามเหลี่ยมใช้วิธีการเหมือนการทำวงกลมและสี่เหลี่ยม




11. เมื่อได้ทำชิ้นส่วนครบแล้วเตรียมกระดาษโฟมที่เป็นช่องตารางที่เจาะรูแล้วนำกาวยู้ฮูมาติดกับแผ่นไม้อัด



12. แล้วนำชิ้นส่วนที่ทำไว้มาใส่ในช่องบล็อกให้เรียบร้อย





 รูปภาพเมื่อเด็กได้เล่นเกมปริศนารูปทรงเรขาคณิต

เด็กอายุ  3 ขวบ และเด็กอายุ  4 ขวบ



เมื่อน้องนำรูปทรงใส่ในบล็อกน้องเอากำปั้นทุบๆเพื่อติดให้แน่นๆทั้งๆที่รูปทรงที่นำมาใส่ในบล็อกนั้นพอดีกับบล็อกเลย











 เด็กทั้ง 2 คน ช่วยกันต่อรูปทรงและแบ่งกันเล่นในขณะที่เล่นรูปทรงที่เป็นชิ้นส่วนที่มี จำนวน ชิ้นมากก็จะใช้เวลานานต่อรูปทรงนานกว่าจำนวนชิ้นที่มีน้อยกว่าเพราะชิ้นที่มีจำนวนน้อยจะใส่ง่ายกว่าจำนวนชิ้นที่มาก



 

.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น