วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2557

อนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วันที่ 16  มกราคม 2557
ครั้งที่ 11  เวลาเรียน  08.30-12.20 น.
เวลาสอน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.20


        วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอเกมการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์โดยดิฉันได้นำเสนอ เกม ปริศนาของเล่นรูปทรงเราคณิต โดยจะใช้วัสดุที่ใกล้ตัวมาประดิษฐ์โดยทำมาจากกระดาษกล่อง


เกมปริศนารูปทรงเรขาคณิต

จุดประสงค์
1.เพื่อให้เด็กได้รู้จักกับรูปทรงเรขาคณิตและเรียนรู้เกี่ยวกับสี.
2.เพื่อให้เด็กได้รู้จักการสังเกต
3.เพื่อให้เด็กรู้จักการแก้ไขปัญหาในขณะที่เล่นเกม

วิธีการเล่น
 จะมีบล็อกเป็นรูปทรงต่างๆให้เด็กนำชิ้นส่วนที่เป็นรูปต่างๆมาใส่ในบล็อกให้ถูกต้อง.

อุปกรณ์ในการทำสื่อ

-กระดาษแข็ง
-กรรไกร
-คัตเตอร์
-กาว

    และอาจารย์ก็แนะนำเกี่ยวกับการประดิษฐ์สื่อให้กับดิฉันและเพื่อนคนอื่นๆว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างหรือถ้าผลงานที่เพื่อนออกมานำเสนอคล้ายๆกันก็ให้ทำงานคู่กันและพัฒนาให้สื่อชิ้นนั้นดีและจะต้องเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์และเกี่ยวข้องกับ 6 กิจกรรมหลักด้วยและเหมาะสมกับเด็กปฐมวัยมากที่สุด

   อาจารย์แจกกระดาษให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ กลุ่มของดิฉันทำ หน่วย ไก่
และในหัวข้อย่อยนั้นดิฉันได้ เรื่อง ประโยชน์และโทษ ของไก่ ต่อจากนั้นดิฉันก็เริ่มคิดแผนการจัดประสบการ์ทางคณิตศาสตร์เรื่องประโยชน์และโทษ

ประเมินตนเอง  วันนี้ตื่นเต้นที่จะนำเสนอเกมการศึกษาให้อาจารย์แต่พอเสนอไปอาจารย์บอกว่าเกมนี้สามารถไปใช้กับเด็กได้รู้สึกดีใจมาก
ประเมินเพื่อน   วันนี้เพื่อนบางคนก็เตรียมพร้อมที่จะออกมานำเสนอเกมการศึกาาของตนเองบางคนก้ไม่ได้ทำมามารีบทำในห้องเรียนแต่ก็สามารถทำเสร็จแล้วออกไปนำเสนอ
ประเมินอาจารย์  อาจารย์แนะนำการทำเกมการศึกษาให้กับนักศึกษาได้ดีมากอธิบายให้เห็นภาพได้ชัดเจน 

การนำไปใช้
       สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้ในเรื่องการทำสื่อการทำเกมการศึกษาเราไม่ต้องหาวัสดุที่มีราคาแพงมาทำเราสามารถหาสิ่งต่างๆรอบตัวเราหรือวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์สื่อหรือเกมการศึกษาได้และได้รู้เกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการ์ได้คิดว่าเราจะสอนอะไรให้กับเด็กได้บ้างก่อนทำกิจกรรม การดำเนินการ และการประเมินผล เราจัดกิจกรรมอะไรให้เด็กได้ทำกิจกรรมนั้นสอนอะไรให้กับเด็กบ้าง และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการทำเกมการศึกษาและการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้กับวิชาอื่นได้ด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น