บันทึกอนุทิน
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าเรียน 08.30 เวลาเลิกเรียน 12.10
วันนี้อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่องเค้กสามารถนำมาประยุกต์กับคณิตศาสตร์ในเรื่องใดได้บ้าง
สามารถมาประยุกต์ในเรื่อง ราคา รูปทรง การแบ่ง(การแบ่งเค้ก) ขนาด น้ำหนัก จำนวน(เทียน)
และสามารถเกี่ยวกับเดือนได้เช่นเด็กแต่ละคนเกิดวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร พ.ศอะไร เด็กจะได้รู้ศัพท์ทางคณิตศาสตร์
ในบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเราเราสามารถบูรณาการนำคณิตศาสตร์มาเกี่ยวข้องได้
อาจารย์ให้ทำหนังสือเล่มเล็ก คณิตศาสตร์จะประกอบเรื่องอะไรบ้างแล้วก็ระดมความคิดเกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์
จากนั้นให้ร้องเพลง
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า หลั่นลา หลั่นหล่า หลั่น ลันลา หลั่นลา หลั่นล้า
เพลงนี้เกี่ยวกับเวลา/เรียงลำดับเหตุการณ์
สวัสดีคุณครูที่รัก หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
หนึ่งปีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดารห์นั้นมีเจ็ดวัน อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ ลัล ลา ลัล ลา
ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1.การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่นการนับเลขตั้งแต่ 1-10 หรือมากว่านี้2.ตัวเลขเป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็กเล่นเกี่ยวกับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม อาจมีการเปรียบเทียบเข้าไปด้วย เช่น มากกว่า น้อยกว่า
3.การจับคู่ ให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เข้าคู้กัน เหมือนกัน หรือประเภทเดียวกัน
4.การจัดประเภท ฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะของว่าแตกต่างกันหรือเหมือนกัน
5.การเปรียบเทียบ เด็กอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสิ่งของทั้งสองสิ่งรู้จักการใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า
6.การจัดลำดับ เป็นการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่ง เช่น เรียงตามลำดับสูงไปต่ำหรือจากสั้นไปยาว
7.รูปทรงและเนื้อที่ ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้วครูต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึก ความกว้่าง
8.การวัด ให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง ให้รู้จักความยาวและระยะทางรู้จักการชั่งน้ำหนักและรู้จักการประมาณอย่างคร่าวๆก่อนก่อนที่เด็กจะรู้จักการวัดควรให้เด็กได้ฝึกฝนการเปรียบเทียบและการจัดลำดับมาก่อน
อาจารย์แจกกระดาษแผ่นเล็กให้ 1 แผ่น ให้เขียนเวลาที่มาถึงมหาลัยแล้วให้ออกมาหน้าห้องเกณฑ์ คือ 8.00 น คนที่มาก่อน 8.00 ให้อยู่ทางซ้ายมือ คนที่มา 8.00 น. ให้อยู่ตรงกลาง คนที่มาหลัง8.00ให้อยู่ขวามือของอาจารย์ โดยแบ่งดังนี้
ก่อน8.00 มี 3คน
8.00 ตรงมี 4 คน
หลัง 8.00 มี 14 คน
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน แล้วเลือกของอะไรก็ได้มา 1 ชิ้น แล้วให้ตั้งเกณฑ์ ในกลุ่มหยิบ ดินสอ ปากกา ยางลบ นาฬิกา สมุด โดยตั้งเกณฑ์ว่า อุปกรณ์การเรียนกับของใช้
การตั้งเกณฑ์สามารถแยกประเภทของสิ่งของได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
การนำไปใช้
1.การจัดประสบการณ์กับเด็กต้องจัดประสบการณ์เป็นรูปธรรมและสามารถมองเห็นได้ สามารถจับต้องได้
2.สามารถนำเพลงไปร้องให้เด็กฟังได้
3.เราสามารถแต่งเพลงใหม่ขึ้นมาเองได้โดยใช้ทำนองเพลงเดิม
4.รู้จักนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเราหรือสิ่งที่ใกล้ตัวเช่น เรื่อง เค้ก สามารถนำมาประยุกต์กับคณิตศาสตร์ได้
5.เวลาจะแบ่งกลุ่มหรือทำกิจกรรมต่างๆต้องมีเกณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น