วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่3



บันทึกอนุทิน
วันที่ 21  พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่ 3  เวลาเรียน 08.30-12.20
เวลาเข้าเรียน  08.30 เวลาเลิกเรียน 12.10

สิ่งที่ได้รับความรู้วันนี้

       วันนี้อาจารย์ยกตัวอย่างเรื่องเค้กสามารถนำมาประยุกต์กับคณิตศาสตร์ในเรื่องใดได้บ้าง
สามารถมาประยุกต์ในเรื่อง  ราคา  รูปทรง  การแบ่ง(การแบ่งเค้ก) ขนาด  น้ำหนัก    จำนวน(เทียน)
และสามารถเกี่ยวกับเดือนได้เช่นเด็กแต่ละคนเกิดวันที่เท่าไหร่  เดือนอะไร  พ.ศอะไร เด็กจะได้รู้ศัพท์ทางคณิตศาสตร์

    ในบางเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเราเราสามารถบูรณาการนำคณิตศาสตร์มาเกี่ยวข้องได้
อาจารย์ให้ทำหนังสือเล่มเล็ก  คณิตศาสตร์จะประกอบเรื่องอะไรบ้างแล้วก็ระดมความคิดเกี่ยวกับสาระทางคณิตศาสตร์

จากนั้นให้ร้องเพลง

ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า     อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว          หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ           ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
หลั่นล้า  หลั่นลา                 หลั่นหล่า  หลั่น ลันลา หลั่นลา  หลั่นล้า

 เพลงนี้เกี่ยวกับเวลา/เรียงลำดับเหตุการณ์

สวัสดีคุณครูที่รัก              หนูจะตั้งใจอ่านเขียน
ยามเช้าเรามาโรงเรียน     หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

หนึ่งปีสิบสองเดือน
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน   อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
หนึ่งสัปดารห์นั้นมีเจ็ดวัน    อาทิตย์  จันทร์  อังคาร  พุธ  พฤหัส  ศุกร์  เสาร์  ลัล ลา ลัล ลา

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย

1.การนับ เป็นคณิตศาสตร์เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่นการนับเลขตั้งแต่ 1-10 หรือมากว่านี้
2.ตัวเลขเป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวันให้เด็กเล่นเกี่ยวกับตัวเลขให้เด็กได้นับและคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนกิจกรรม อาจมีการเปรียบเทียบเข้าไปด้วย เช่น  มากกว่า น้อยกว่า
3.การจับคู่ ให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะต่างๆและจับคู่สิ่งที่เข้าคู้กัน  เหมือนกัน หรือประเภทเดียวกัน
4.การจัดประเภท ฝึกให้เด็กรู้จักการสังเกตลักษณะของว่าแตกต่างกันหรือเหมือนกัน
5.การเปรียบเทียบ เด็กอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างของสิ่งของทั้งสองสิ่งรู้จักการใช้คำศัพท์ เช่น ยาวกว่า สั้นกว่า
6.การจัดลำดับ  เป็นการจัดสิ่งของชุดหนึ่งๆตามคำสั่ง เช่น เรียงตามลำดับสูงไปต่ำหรือจากสั้นไปยาว
7.รูปทรงและเนื้อที่ ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องรูปทรงและเนื้อที่จากการเล่นตามปกติแล้วครูต้องจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงกลม สามเหลี่ยม  สี่เหลี่ยมจัตุรัส  สี่เหลี่ยมผืนผ้า ความลึก ความกว้่าง
8.การวัด ให้เด็กลงมือวัดด้วยตนเอง ให้รู้จักความยาวและระยะทางรู้จักการชั่งน้ำหนักและรู้จักการประมาณอย่างคร่าวๆก่อนก่อนที่เด็กจะรู้จักการวัดควรให้เด็กได้ฝึกฝนการเปรียบเทียบและการจัดลำดับมาก่อน

     อาจารย์แจกกระดาษแผ่นเล็กให้ 1 แผ่น ให้เขียนเวลาที่มาถึงมหาลัยแล้วให้ออกมาหน้าห้องเกณฑ์ คือ 8.00 น  คนที่มาก่อน 8.00 ให้อยู่ทางซ้ายมือ คนที่มา 8.00 น. ให้อยู่ตรงกลาง คนที่มาหลัง8.00ให้อยู่ขวามือของอาจารย์ โดยแบ่งดังนี้
ก่อน8.00 มี     3คน
8.00  ตรงมี    4 คน
หลัง  8.00 มี  14  คน
      อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน แล้วเลือกของอะไรก็ได้มา 1 ชิ้น แล้วให้ตั้งเกณฑ์ ในกลุ่มหยิบ ดินสอ  ปากกา  ยางลบ  นาฬิกา  สมุด โดยตั้งเกณฑ์ว่า อุปกรณ์การเรียนกับของใช้
การตั้งเกณฑ์สามารถแยกประเภทของสิ่งของได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
การนำไปใช้
1.การจัดประสบการณ์กับเด็กต้องจัดประสบการณ์เป็นรูปธรรมและสามารถมองเห็นได้ สามารถจับต้องได้
2.สามารถนำเพลงไปร้องให้เด็กฟังได้
3.เราสามารถแต่งเพลงใหม่ขึ้นมาเองได้โดยใช้ทำนองเพลงเดิม
4.รู้จักนำเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเราหรือสิ่งที่ใกล้ตัวเช่น เรื่อง เค้ก สามารถนำมาประยุกต์กับคณิตศาสตร์ได้
5.เวลาจะแบ่งกลุ่มหรือทำกิจกรรมต่างๆต้องมีเกณฑ์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น