วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



บันทึกอนุทิน
วันที่ 14  พฤศจิกายน  2556
ครั้งที่ 2  เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าเรียน  08.30 น.  เวลาเลิกเรียน 12.20


สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้

             ก่อนที่จะเริ่มเรียนอาจารย์มีตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์มาให้ทายว่าจะเป็นตัวเลขเกี่ยวข้องกับอะไรมีดังนี้   350  158   60   50    4915481   ซึ่งข้าพเจ้าได้ทายถูก 1 ตัวเลข คือเลข 158 ซึ่งกี่ยวข้องกับส่วนสูงของอาจารย์  ตัวเลขที่อาจารย์นำมาให้นักศึกษาทายล้วนเป็นตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ซึ่งเกี่ยวข้องกับกับชีวิตประจำวันเรา  เช่น  เลขของบ้านเลขที่   ความสูง  อายุ

เนื้อหาที่เรียนวันนี้

ความหมายของคณิตศาสตร์
           คณิต  หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวฯทักษะทางคณิตศาสตร์ การนับ การคำนวณ  การประมาณ มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของมนุษย์ เด็กใช้คณิตศาสตร์อย่างง่ายจากความคิดของตนค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างภูกต้อง

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
         เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เด็กรู้จักการแก้ปัญหา มีความสามารถในการคิดคำนวณ
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่                         การรู้จักสังเกต เช่น  ทำไมประตูต้องเป็นสี่เหลี่ยม   การเปรียบเทียบ  การจัดหมวดหมู่  การเพิ่มขึ้นและการลดลง  จะช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับจากง่ายไปยาก ช่วยให้เด็กเกิดความเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆสามารถใช้ภาษาเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้

แนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ศึกษาและทำความเข้าใจหลักสูตรเพื่อให้ทราบวัตถุประสงค์ของเนื้อหาวิธีสอน  วิธีการจัดกิจกรรม  การใช้สื่อการเรียนการสอนและการประเมินผลเพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้ถูกต้อง
2.ศึกษาพัฒนาการด้านต่างๆความต้องการและความสามารถของเด็กปฐมวัยเพื่อจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการ  ความสนใจ และความสามาถของเด็ก
3.จัดหาสื่อการเรียนที่เด็กสามารถจับต้องได้โดยใช้ของจริง  ของจำลอง รูปภาพจากสิ่งแวดล้อมและสิ่งที่เด็กคุ้นเคย
สื่อที่ใช้มี 4 ประเภท  คือ วัสดุทำเอง  วัสดุราคาถูก  วัสดุเหลือใช้  วัสดุท้องถิ่น
4.จัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับประสบการ์ในชีวิตประจำวันของเด็ก
5.เปิดโอกาศให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมได้ลงมือกระทำได้ใช้ความสามารถอย่างเต็มที่โดยมีครูดูแลใกล้ชิดตลอดเวลา
6.ฝึกให้เด็กได้คิดเเก้ปัญหาให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์มีอิสระในการค้นคว้าหาเหตุผลด้วยตนเองให้มากที่สุด
7.จัดกิจกรรมโดยคำนึงถึงความแตกต่าง
8.สร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน เพื่อให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก
9.จัดสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการเรียนคณิตศาสตร์

        เมื่ออาจารย์สอนเสร็จก็ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 5 คนแล้วแจกใบงานให้แต่ละกลุ่มทำเป็นMind  map ของตนเองก่อนแล้วก็ให้ทำ Mind map กลุ่มช่วยกันระดมความคิดพอทำ Mind  map กลุ่มเสร็จก็ไปเรียนรู้หัวข้ออื่นจากกลุ่มอื่นแล้วมีตัวแทนของกลุ่ม 1 คนอยู่ประจำกลุ่มเพื่ออธิบายเรื่องที่อาจารย์มอบหมายอธิบายเพื่อนกลุ่มอื่นให้เข้าใจ

การประยุกต์ใช้
1.เวลาจัดกิจกรรมให้เด็กต้องจัดให้เหมาะสมกับเด็กไม่ยากจนเกินไปจนเด็กทำไม่ได้ต้องจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการ ความสนใจและความสามารถของเด็กได้
2.สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นได้
3.ได้ฝึกการทำงานเป็นกลุ่มได้เสนอและแสดงความคิดเห็นได้รู้จักการปรับตัวเข้ากับเพื่อนในกลุ่มรู้จักการทำงานเป็นทีม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น