สรุปงานวิจัย
ชื่อวิจัย การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมดนตรีตามแนวออร์ฟ- ชูคเวิร์ค
ผู้วิจัย วรินธร สิริเตชะความมุ่งหมายของงานวิจัย เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเมื่อได้รับการจัดประสบการณ์ดนตรีตามแนวคิดแนวออร์ฟชูคเวิร์ค ก่อนและหลังการทดลอง
ความสำคัญของการวิจัย
ผลของการวิจัยจะเป็นแนวทางให้ครูกับผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยได้เลือกใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะทางคณิตสาสตร์ของเด้กปฐมวัยที่เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กโดยรับประสบการณ์ดนตรี
ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2549 ภาคเียนที่ 2 ของโรงเรียนศรีดรุณ จังหวัด สมทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นฐานการศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
การดำเนินการทดลอง
ทำการทดลอง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที
ทดลองในช่วงเวลา 9.10-9.50 รวม 24 ครั้ง มีขั้นตอนดังนี้
1.สร้างความคุ้นเคยกับเด็กในกลุ่มทดลอง
2.ทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลอง
3.ผู้วิจัยทำการทดลองด้วยตนเองตามแผนการจัดประสบการณ์โดยทดลองสัปดาห์ละ 3วัน วันละ 40 นาที ในช่วง 9.10-9.50 ของวันจันทร์ พฤหัสบดี ศุกร์
4.เมื่อดำเนินการไปจนครบ 8 สัปดาห์ผู้วิจัยทำการทดลองหลังการดลองกับกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบชุดเดียวกับการทดสอบก่อนทดลอง จำนวน 2 วัน วันละ 2 ชุด
5.นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปทำการวิเคราะห๋ข้อมูลทางสถิติ
สรุปผลการวิจัย
ดนตรีมีความสัมพันธ์กับคณิตศาสตร์ เมื่อเราสอนดนตรีโดยใช้จังหวะนำเด็กเด็กนำกิจกรรมที่ได้เียนมาร้องเล่นกับนอกเวลา เช่น เด็กร้องเพลงตามทั้งนับจำนวนของสัตว์ต่างๆไปด้วยความสนุกสนาน นับเลขต่างๆอย่างเพลิดเพลินและเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติได้เล่น ได้ร้อง ได้ฟัง เด็กจะมีสมาธิและเข้าถึงดนตรีและทักาะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เร็วขึ้น ได้แสดงอารมณื ความรู้สึกโดยมีกิจกรรมดนตรีเป็นสื่อกลาง และสิ่งเหล่านั้นทำให้เด็กค่อยๆซึมซับความเข้าใจของเนื้อหากิจกรรมโดยเฉพาะเนื้อหาในเชิงคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น