วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สรุปงานวิจัย

สรุปงานวิจัย


ชื่อวิจัย   การส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์กิจกรรมดนตรีตามแนวออร์ฟ- ชูคเวิร์ค

ผู้วิจัย  วรินธร  สิริเตชะ

ความมุ่งหมายของงานวิจัย   เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเมื่อได้รับการจัดประสบการณ์ดนตรีตามแนวคิดแนวออร์ฟชูคเวิร์ค ก่อนและหลังการทดลอง

ความสำคัญของการวิจัย
ผลของการวิจัยจะเป็นแนวทางให้ครูกับผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยได้เลือกใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาทักษะทางคณิตสาสตร์ของเด้กปฐมวัยที่เหมาะสมกับพัฒนาการเด็กโดยรับประสบการณ์ดนตรี
ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย

ขอบเขตของการวิจัย
  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  เด็กปฐมวัยชาย-หญิง  อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาล 2 ปีการศึกษา 2549  ภาคเียนที่ 2 ของโรงเรียนศรีดรุณ  จังหวัด สมทรปราการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นฐานการศึกษาสมุทรปราการ  เขต 2 จำนวน 30 คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง

การดำเนินการทดลอง
ทำการทดลอง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที
ทดลองในช่วงเวลา 9.10-9.50 รวม 24 ครั้ง มีขั้นตอนดังนี้
1.สร้างความคุ้นเคยกับเด็กในกลุ่มทดลอง
2.ทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์ก่อนการทดลอง
3.ผู้วิจัยทำการทดลองด้วยตนเองตามแผนการจัดประสบการณ์โดยทดลองสัปดาห์ละ 3วัน วันละ 40 นาที ในช่วง 9.10-9.50 ของวันจันทร์ พฤหัสบดี  ศุกร์
4.เมื่อดำเนินการไปจนครบ 8 สัปดาห์ผู้วิจัยทำการทดลองหลังการดลองกับกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบทดสอบชุดเดียวกับการทดสอบก่อนทดลอง จำนวน 2 วัน วันละ 2 ชุด
5.นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปทำการวิเคราะห๋ข้อมูลทางสถิติ

สรุปผลการวิจัย
       ดนตรีมีความสัมพันธ์กับคณิตศาสตร์ เมื่อเราสอนดนตรีโดยใช้จังหวะนำเด็กเด็กนำกิจกรรมที่ได้เียนมาร้องเล่นกับนอกเวลา เช่น เด็กร้องเพลงตามทั้งนับจำนวนของสัตว์ต่างๆไปด้วยความสนุกสนาน นับเลขต่างๆอย่างเพลิดเพลินและเปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติได้เล่น ได้ร้อง ได้ฟัง เด็กจะมีสมาธิและเข้าถึงดนตรีและทักาะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เร็วขึ้น ได้แสดงอารมณื ความรู้สึกโดยมีกิจกรรมดนตรีเป็นสื่อกลาง และสิ่งเหล่านั้นทำให้เด็กค่อยๆซึมซับความเข้าใจของเนื้อหากิจกรรมโดยเฉพาะเนื้อหาในเชิงคณิตศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น